Quy trình tư vấn xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn GLOBAL GAP
1. Khảo sát thực trạng
- Bước đầu tiên trong quy trình tư vấn xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý theo GLOBALGAP, Công ty TNHH Tư vấn Khoa học và Công nghệ KIS sẽ cử đoàn chuyên gia đến khảo sát hiện trường tại cơ sở có nhu cầu được tư vấn và chứng nhận theo bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP.
- Cuộc khảo sát thực trạng này nhằm mục đích đánh giá tình hình sản xuất thực tế tại cơ sở, xem xét quy mô sản xuất, quy trình sản xuất, cơ sở vật chất hiện có. Khảo sát thực trạng được tiến hành trong 1 ngày hoặc dài hơn, tùy thuộc vào quy mô và tình hình thực tế của cơ sở.
- Sau khi khảo sát hiện trạng, KIS sẽ tiến hành tư vấn cho khách hàng về phạm vi áp dụng, phương thức đăng ký chứng nhận, tổ chức chứng nhận, cơ sở vật chất cần bổ sung, đồng thời đưa ra kế hoạch xây dựng và áp dụng GLOBAL GAP chi tiết.
2. Đào tạo về GLOBAL GAP
- Đào tạo nhận thức chung về GLOBAL GAP: Ngay sau khi kế hoạch xây dựng và áp dụng GLOBAL GAP chi tiết được khách hàng thông qua, KIS sẽ tiến hành đào tạo nhận thức chung về GLOBAL GAP cho nhân viên nằm trong phạm vi áp dụng hệ thống theo yêu cầu của Khách hàng. Mục đích của đào tạo nhận thức chung là nhằm giúp nhân viên nắm được:
+ Khái niệm và kiến thức chung về GLOBAL GAP.
+ Tầm quan trọng của việc áp dụng GLOBAL GAP.
+ Các nguyên tắc và quy định cơ bản của bộ tiêu chuẩn GLOBAP GAP cần áp dụng.
Đào tạo nhận thức chung sẽ giúp nhân viên cơ sở có được các kiến thức nền cần thiết khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP.
- Đào tạo chuyên viên đánh giá nội bộ: Đây là khóa đào tạo giúp các cán bộ cơ sở có kiến thức sâu và toàn diện về bộ tiêu chuẩn GLOBAL GAP cần áp dụng, từ đó giúp các cán bộ này có khả năng:
+ Giữ các chức danh chủ chốt, quản lý hệ thống quản lý chất lượng theo GLOBAL GAP.
+ Tự xây dựng các quy trình, biểu mẫu phát sinh trong thực tiễn sản xuất.
+ Đánh giá nội bộ và tiến hành cải tiến hệ thống quản lý theo GLOBAL GAP.
Khóa đào tạo chuyên viên đánh giá nội bộ sẽ giúp khách hàng có được các cán bộ đủ năng lực để duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo GLOBAL GAP sau quá trình tư vấn và chứng nhận. Trong trường hợp nhân sự của Khách hàng không đủ năng lực, KIS sẽ hỗ trợ đặc biệt về mảng đánh giá nội bộ.
3. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo GLOBAL GAP
- Xây dựng hệ thống tài liệu: Song song với các khóa đào tạo, KIS sẽ làm việc với khách hàng để xây dựng hệ thống tài liệu cho hệ thống quản lý chất lượng. Hệ thống tài liệu bao gồm tối thiểu:
+ Quy trình hệ thống: Sổ tay chất lượng và các quy trình nhằm đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn GLOBAL GAP như: Quy trình kiểm soát hồ sơ, Quy trình kiểm soát tài liệu, Quy trình phòng vệ thực phẩm, Quy trình xử lý khiếu nại,….KIS sẽ làm việc với khách hàng để xây dựng các quy trình này dựa trên thực tiễn sản xuất tại cơ sở.
+ Quy trình kỹ thuật: Các quy trình sản xuất của cơ sở. KIS sẽ hỗ trợ khách hàng sửa đổi các quy trình này cho phù hợp yêu cầu của tiêu chuẩn GLOBAL GAP (nếu cần thiết).
- Thực hiện đánh giá rủi ro: KIS sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện đánh giá rủi ro theo yêu cầu của tiêu chuẩn (rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm, rủi ro về nguồn đất, nguồn nước,…), từ đó thực hiện lấy mẫu phân tích nếu cần thiết (phân tích chất lượng đất, nước, phân tích dư lượng thuốc BVTV…)
- Hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu mới: KIS sẽ hỗ trợ khách hàng hướng dẫn nhân viên cơ sở áp dụng theo hệ thống tài liệu xây dựng theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP.
- Tổ chức đánh giá nội bộ: Trước khi đăng ký chứng nhận theo GLOBAL GAP, KIS sẽ phối hợp với khách hàng tổ chức 1 cuộc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng của cơ sở. Dựa trên các phát hiện về sự không phù hợp của cuộc đánh giá này, KIS sẽ hỗ trợ khách hàng khắc phục lỗi và cải tiến hệ thống quản lý. Nếu xét thấy cần thiết, sau khi khắc phục lỗi, KIS sẽ tổ chức đánh giá nội bộ lần 2 để đảm bảo hệ thống quản lý của cơ sở đã sẵn sàng cho đánh giá chứng nhận.
4. Đánh giá chứng nhận
- Đăng ký chứng nhận: Song song với quá trình tư vấn xây dựng hệ thống, KIS sẽ tư vấn về các tổ chức chứng nhận GLOBAL GAP và hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ đăng ký chứng nhận hoặc đại diện Khách hàng làm việc với tổ chức chứng nhận nếu cần.
- Lựa chọn phòng thử nghiệm và hỗ trợ gửi mẫu thử nghiệm cho phòng thử nghiệm đáp ứng yêu cầu của GLOBAL GAP.
- Đánh giá chứng nhận và khắc phục lỗi sau chứng nhận: KIS sẽ hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình đánh giá chứng nhận, và khắc phục các điểm không phù hợp (nếu có).
- Nhận chứng chỉ: KIS sẽ hỗ trợ khách hàng tổ chức lễ nhận chứng chỉ GLOBAL GAP (nếu cần).