Các khái niệm chung về Artemia

Artemia là loài giáp xác nhỏ sống ở nước lợ, mặn, Artemia có giá trị dinh dưỡng rất cao, là thức ăn giàu đạm, nhiều axitamin, axit béo thiết yếu, các vitamine, khoáng rất tốt cho giai đoạn sinh sản và tạo sắc tố. Vì vậy, chúng rất được ưa chuộng trong các trại sản xuất giống thủy sản và nuôi cá cảnh.
 
artemia la gi
 

Mặt khác, Artemia có thể được dùng “làm vật nhồi sinh học”. Tức thông qua Artemia người ta có thể đưa vào cơ thể vật nuôi các chất dinh dưỡng, các thuốc hay các hoạt chất mong muốn, bằng cách đưa chúng vào cơ thể Artemia (bằng cách ngâm hoặc cho ăn), sau đó cho vật nuôi (tôm, cá) ăn Artemia đã được qua xử lý.
Artemia được tìm thấy ở khắp trên thế giới, từ vùng khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới đến ôn đới, ở các hồ muối tự nhiên hay các ruộng muối nhân tạo. Trong tự nhiên, Artemia có thể tồn tại ở độ mặn từ 35‰ trở lên. Nhưng, vì chúng không có khả năng tự vệ và cạnh tranh thức ăn, nên chúng chỉ tồn tại ở những vùng biển có độ mặn > 70‰, nơi đây không có các sinh vật ăn Artemia tồn tại. Cũng chính vì thế, chúng ta chỉ tìm thấy Artemia ở những vùng biển có độ mặn cao. Chính nhờ khả năng sinh lý có thể thích nghi với độ mặn cao của Artemia đã tạo ra hàng rào sinh thái, để bảo vệ các quần thể Artemia trong tự nhiên. Tuy nhiên Artemia cũng sẽ chết ở độ mặn bão hòa của muối tức 250‰ do các quá trình stress sinh lý và rối loạn điều hòa áp suất thẩm thấu ở độ mặn quá cao.
Khi gặp điều kiện môi trường bất lợi (độ mặn nước trên 120‰) artemia sẽ sinh ra trứng nghỉ (bào nang), trứng có khả năng "ngủ" trong một thời gian dài. Đặc điểm này giúp artemia tồn tại trong điều kiện bất lợi. Nhờ đặc điểm này, người nuôi artemia lấy trứng nghỉ, sấy khô cất giữ dài ngày. Đây là một nghề quan trọng trong việc sản xuất tôm, cá giống. Nuôi artemia đơn giản, rất phù hợp với những đồng muối có năng suất thấp. Chúng có thể sử dụng nhiều loại thức ăn khác nhau như tảo, mùn bã hữu cơ, chất lơ lửng… 
•Artemia có một đặc tính khá trái ngược là ăn bẩn nhưng môi trường ở phải sạch thì chúng mới sinh sản được nhiều trứng. Thức ăn của artemia là phân gà. Nhưng thay vì được rải trực tiếp xuống ao artemia, phân gà sẽ được trữ lại trong một ao riêng rồi gây thành tảo. Sau một thời gian, tảo được bơm từ từ qua ruộng để cho artemia ăn.
•Theo nhiều nông dân, artemia sinh sản rất nhanh và liên tục, chỉ sau từ 10 - 15 ngày thả nuôi là bắt đầu đẻ trứng. Sau khoảng 25 ngày, trứng artemia nổi trên mặt nước, chỉ cần dùng vợt để vớt. Và cứ theo quy trình ấy mà thu hoạch suốt vụ. Mùa của artemia sinh sản là từ tháng 12 đến tháng 6, tháng 7 năm sau, trong đó thu hoạch rộ nhất là ở tháng 2, 3.
•Thu hoạch xong, trứng artemia được đưa vào lò chuyên dụng, sấy từ 7-8 tiếng. Sau một lần sàng lọc nữa, trứng artemia sẽ được đóng hộp thành phẩm.

Tác giả bài viết: Artemia LAVAR KIS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây